Cái Ba Phải của ... người Việt Nam

bangCái Ba Phải của ... người Việt Nam
ndb51.wordpress.com, all rights reserved.26-1-2015

Hôm nay chiều Chủ Nhật buồn, sau khi làm tròn bổn phận công dân với nhà tôi là sáng đi lễ, sau đó vợ chồng đi ăn trưa, và sau cùng là đưa nàng đi shopping một tí để mua đồ sau lễ Christmas – thế là tôi có tí thì giờ làm cái chuyện luôn bị vợ mắng yêu là “anh chỉ có cái việc - cơm nhà vác ngà voi là giỏi” ...

Từ lúc bắt đầu cái blog này từ hôm thứ bảy tuần trước; cái chủ đề “ba phải” nó cứ ám ảnh tôi mãi. Đáng nhẽ bài này phải là bài số một của trang blog, nhưng mãi đến hôm nay tôi mớí có can đảm viết về nó. Tôi không biết chữ “ba phải” này xuất xứ từ đâu? Và tại sao là ba, mà không là một, hai hay bốn phải? Thế là Thầy Đồ của các bạn liền đi một vòng “nghiên cưú” trên mạng internet cho chắc chắn những điều mình viết sẽ tương đối đúng, và sẽ không làm mất lòng bạn đọc vì viết ẩu, và phát ngôn bừa bãi.
Theo Witionary trên mạng thì từ “ba phải” được xác định như sau:

Tĩnh từ
ba phải (là một tĩnh từ)

1. Đằng nào cũng cho là đúng, là phải, không có ý kiến riêng của mình.Thí dụ:
Con người ba phải.
Thái độ ba phải.
Lập trường ba phải.

Với bản tính hiền hòa, dễ chịu, và một số vốn văn chương các cụ dạy - “một sự nhịn là chín sự lành”, “gặp thời thế, thế thời phải thế” người Việt chúng ta so với các sắc dân khác trên thế giới phải nói là khá ba phải. Có thể nói ba phải là một đặc tính đáng thương trầm trọng với đa số người VN chúng ta.
Trên phương diện gia đình, bạn bè giao tế, chúng ta phải công nhận ba phải nhiều khi không phải là một tính xấu, mà theo cá nhân tôi - ba phải là một đức tính tốt. Ai bảo sao cũng được, rủ đi ăn phở cũng được – đổi ý đi ăn mì cũng ok. Mặc dù mình muốn ở nhà xem football với bạn, nhưng vợ hiền ra lệnh đi shopping cũng d’accord. Với đa số các bà, có được một đấng phu quân ba phải có lẽ là lý tưởng nhất cho các bà; và sẽ đem lại hạnh phúc đầm ấm cho nhiều gia đình Việt chúng ta. Bạn bè chơi với nhau cũng thế, bạn mình cũng có thể rất quý mình nếu mình dễ chịu, hơi ba phải một tý, bạn muốn thế nào cũng được ...

Đối với gia đình bè bạn giao tế, cái ý nhị và cái đẹp của đức tính ba phải là thế đó. Tuy nhiên trên phương diện xã hội và quốc gia, chúng ta nên duyệt xét lại cái dân tộc tính ba phải của người Việt mình. Cái tính ba phải đã không ít thì nhiều đã đem lại cái nhìn không được tốt cho người Việt mình đối với dư luận thế giới. Hơn nữa cái tính ba phải nó rất nguy hiểm, vì nó đã và đang đem lầm than cho cả một dân tộc Việt.

image001Một dân tộc Trung Hoa, hay Hàn Quốc đã không ngần ngại xem người Nhật Bản như một kẻ thù truyền kiếp của dân tộc mình – chỉ vì một thời gian tương đối ngắn bị đô hộ và bị ăn hiếp trong giai đoạn trước Thế Chiến II, mặc dù người Nhật Bản đã làm mọi điều tốt sau Thế Chiến II để xin lổi những qúa khứ xấu của quốc gia mình. Người Trung Hoa và người Hàn Quốc – họ có một lập trường quốc gia ái quốc rỏ rệt. Thua ai thì thua – ok, nhưng nhất định không chịu thua kém người Nhật. Trong khi đó, người Việt chúng ta sau bao ngàn năm dưới ách cai trị, độc ác cuả người Trung Hoa, cả trăm năm đô hộ dưới ách thực dân Pháp – chúng ta vẫn cứ “ba phải” ôm hôn kẻ thù truyền kiếp của dân tộc – và còn lại vênh môi khoe miệng “nào là anh em liền sông liền núi, môi hở răng lạnh, 16 chữ vàng, 4 chữ tốt ...”, và lại đưa cả một chính sách của quê hương đất nước theo Trung Hoa – kẻ thù truyền kiếp của dân tộc. Anh em đồng chí – nhưng hàng ngày ở ngoài biển thì nó đánh cho ngư dân mình vỡ mày vỡ mặt; trên đất liền, ngay trên đất nước của mình, hàng ngày chúng ăn trên ngồi trốc, đối xử với dân Việt như nô lệ; đàn bà con gái thì chúng mua bán như đĩ điếm. Theo tôi nghĩ người Trung Hoa không nói ra, nhưng trong bụng cũng không phải nghĩ cái lũ VN này chúng nó ngu xuẩn – cho chúng nó chết mẹ hết không đáng thương tiếc. Ôi đau lòng thay cho những người ăn sung mặc sướng đang phải "hy sinh" làm lãnh đạo ở Việt Nam.

boatpeople_webỞ ngoại quốc, một phần lớn người Việt mình cũng “ba phải” đến mất hết cả tinh thần tự trọng tối thiểu – một mặt lúc nào mình cũng là refugee không thể sống với chế độ Cộng Sản, phải trốn chạy sang các nước tự do tìm đường sống – nhưng hể có rủng rĩnh tí tiền là các ông các bà phải về Việt Nam ăn chơi du hý du lịch. Phong cách ba phải chống Cộng của số người Việt này cũng đã làm cho giới lãnh đạo ở các quốc gia địa phương không khỏi phì cười. Khi người mình đi cầu cạnh lobby những giới chức để mong nhờ họ chế tài nhà nước VN để mong mỏi họ cải thiện chế độ, thì lúc nào cũng nghe các giới chức miã mai ví von – “các Ông cần gì chúng tôi chế tài, hàng năm chính các Ông gửi về cả chục tỷ dollars cho họ tiêu xài; cần gì đến chúng tôi, chính các Ông còn không bảo các Ông được ...” – thật là nhục nhả cho cái đám dân đen mang mác rờ bu gi chính thống chúng tôi.

Nói tóm lại, đã đến lúc tất cả chúng ta, người ở trong nước cũng như ngoài nước, phải ôn lại bài học Công Dân Giáo Dục, tự xoi gương mình, mà tự sửa mình như các cụ chúng ta thường nói “tiên trách kỷ, hậu trách nhân” mà may ra quê hương đất nước được sáng sủa hơn . . .

…….ndb, 25-1-2015

One comment

  1. Tui khoái câu ni của bạn :-“Theo tôi nghĩ người Trung Hoa không nói ra, nhưng trong bụng cũng không phải nghĩ cái lũ VN này chúng nó ngu xuẩn – cho chúng nó chết mẹ hết không đáng thương tiếc. Ôi đau lòng thay cho những người ăn sung mặc sướng đang phải “hy sinh” làm lãnh đạo ở Việt Nam. ”

    Bạn có một Fan mới rồi đó!

    Số lượt thích

Trả lời

