hình ảnh Hoa Kỳ chế tài 38 nhà tài phiệt và doanh nghiệp Nga


Ông Oleg Deripaska, một nhà tài phiệt ngành nhôm và thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin, sắp bị Mỹ chế tài.
Ông Oleg Deripaska, một nhà tài phiệt ngành nhôm và thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin, sắp bị Mỹ chế tài.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Sáu 6/4 đã công bố các lệnh chế tài đối với 38 cá nhân và công ty của Nga trong khuôn khổ các biện pháp trừng phạt mà các quan chức chính quyền cấp cao gọi là “phản ứng lại các hoạt động phá hoại thâm hiểm của Nga” trên khắp thế giới.

Các biện pháp trừng phạt này áp dụng đối với 7 nhà tài phiệt Nga – trong đó có ông Oleg Deripaska, một nhà tài phiệt ngành nhôm và thân cận với Tổng thống Nga Vladimir Putin – và 12 công ty do các nhà tài phiệt này sở hữu hoặc kiểm soát. Ngoài ra còn có 17 quan chức chính phủ Nga, cũng như một công ty kinh doanh vũ khí do nhà nước sở hữu cũng nằm trong danh sách bị trừng phạt.

Các quan chức Mỹ cho biết lệnh trừng phạt lần này của Washington không nhắm vào hoạt động cụ thể nào của Moscow, nhưng “nhằm chống lại các hoạt động phá hoại tổng thể đang diễn ra và ngày càng lộ liễu của chính phủ Nga trên khắp thế giới.”

Trong một cuộc họp báo, các quan chức Mỹ trích dẫn các lý do như các hành động của Nga ở Crimea và đông Ukraine, và sự ủng hộ của Điện Kremlin đối với Tổng thống Syria Bashar Assad, các hoạt động tấn công mạng, phá hoại nền dân chủ phương Tây.

Theo các quan chức Mỹ, các nhà tài phiệt chính trị Nga đã “thu lợi lớn dưới chế độ của tổng thống Putin và giữ một vai trò quan trọng trong nghị trình của chính phủ Nga.”

Theo các biện pháp trừng phạt này, tất cả tài sản của các nhà tài phiệt Nga nằm trong quyền tài phán của Mỹ sẽ bị đóng băng, và công dân Hoa Kỳ bị cấm “giao dịch kinh doanh” với các đối tượng bị chế tài. Bất kỳ ai sở hữu từ 50 % trở lên tài sản của các nhà tài phiệt này cũng sẽ bị chế tài.

Bình luận về bài viết này