hình ảnh Vụ tấn công đồi Capitol: “Trump sẵn sàng phá sạch còn hơn mất mặt”

21/12/2022 – Anh Vu

Ảnh tư liệu: Những người ủng hộ tổng thống Mỹ Donald Trump tham gia một cuộc biểu tình ở Washington (Hoa Kỳ), ngày 06/01/2021. AP – John Minchillo

Hầu hết các tờ báo lớn ra tại Pháp hôm nay đều chú ý tới một thời sự nóng ở nước Mỹ. Hôm thứ Hai, 19/12/2022, ủy ban điều tra của Quốc Hội Mỹ về vụ tấn công điện Capitol hồi tháng Giêng năm 2021 đã ra khuyến nghị bộ Tư Pháp Mỹ khởi tố hình sự cựu tổng thống Donald Trump về những trách nhiệm và sự can dự của ông trong vụ bạo loạn.

Le Monde chạy tựa trang nhất : « Trump : thêm một bước hướng tới khởi tố hình sự ». Theo tờ báo, sau nhiều tháng tiến hành điều tra, Ủy ban trên của Quốc Hội Mỹ hôm nay 21/12, sẽ công bố toàn bộ báo cáo điều tra. Trong phần tổng hợp dày 160 trang được công bố hôm thứ Hai, Ủy ban đã đưa ra những kết luận nghiêm trọng về vụ việc 06/01/2021, coi đó như là một vụ mưu phản, gây rối, đảo chính bất thành do bị kích động bởi những tuyên bố dối trá của ông Donald Trump, khi đó vẫn là tổng thống Hoa Kỳ.

Điều nghiêm trọng nhất là Ủy ban đề nghị phải khởi tố hình sự cựu tổng thống. Với những kết luận nặng nề như vậy, nếu bộ Tư Pháp quyết định làm theo khuyến nghị của ủy ban điều tra Quốc Hội thì ông Trump sẽ bị khởi tố như một tội phạm hình sự. Le Monde ghi nhận « Vụ tấn công đồi Capitol : Gọng kìm siết chặt Trump ». Vẫn theo nhật báo Le Monde, 9 dân biểu Hạ Viện trong Ủy ban nói trên cho biết họ có đủ bằng chứng trong quá trình điều tra kéo dài 18 tháng để có thể  đưa ra những khuyến nghị với bộ Tư Pháp.

Với ủy ban điều tra, trách nhiệm của Donald Trump trong vụ việc là không thể chối cãi và khẳng định ông ta « sẵn sàng phá sạch còn hơn là mất mặt ».

Nhưng bộ Tư Pháp hoàn toàn không bị bắt buộc phải tuân theo đề nghị của Ủy Ban điều tra của Quốc Hội, thủ tục lập hồ sơ khởi tố cũng khá phức tạp. Dù sao thì đây là một đòn đánh mạnh vào ông Trump, người vừa tuyên bố tiếp tục cuộc chạy đua vào Nhà Trắng năm 2024.

Với Le Figaro, đây là sự kiện mang tính biểu tượng cao: lần đầu tiên trong lịch sử Mỹ, một ủy ban điều tra của Hạ Viện đề nghị bộ Tư Pháp khởi tố hình sự một cựu tổng thống vì tội mưu phản, đảo chính.

La Croix cũng có bài viết : « Tương lai của Donald Trump trong tay Tư Pháp ».  Tờ báo cũng nhấn mạnh, chưa thể biết sự việc sẽ đi tới đâu. Nhưng La Croix đặt câu hỏi : « Hồ sơ này nêu ra một vấn đề cốt lõi : Phải chăng đã đến lúc phải lật sang trang mới những năm của Trump ? Hay là cần phải phán xử ông ta để tránh không để những vụ việc tương tự một ngày nào đó lại xảy ra ? »

Bình luận về bài viết này